ยาง Bias Belted คืออะไร ?

โครงสร้าง Bias Belted (ใบแอสเบลท์)  ใช้สัญลักษณ์ B ตัวอย่าง 130/90 B 16

          โครงสร้าง Bias Belted จะเป็นโครงสร้างที่ต่อยอดมาจาก X-Ply และ Radial ซึ่งโครงสร้างยางชั้นใน จะมีลักษณะเดียวกันกับแบบ X-Ply แต่จะเพิ่มเข็มขัดในส่วนกลาง แบบ Radial เพิ่มขึ้นมายางที่มีโครงสร้าง Bias Belted จะใช้กับยางรถมอเตอร์ไซค์ประเภท Cruiser ที่มีเครื่องยนต์ขนาดใหญ่พอๆ กับรถยนต์ มีน้ำหนักมาก แรงบิดสูง และสามารถทำความเร็วสูงๆ ได้ ไม่ต่างจากรถมอเตอร์ไซค์แนว Sport หรือ Naked ที่เห็นกันบนท้องถนน

          เนื่องจากรถประเภทนี้มีน้ำหนักที่มากกว่ารถทั่วไป จึงต้องใช้โครงสร้างที่รองรับแรงกดได้มากแบบ X-Ply แต่ในขณะเดียวกันต้องรองรับความเร็วสูงๆ แบบ Radial จึงนำจุดเด่นของทั้งสองประเภทมาไว้ในยางประเภทนี้

ข้อดีของโครงสร้าง Bias Belted

  • แข็งแรงทนทาน
  • รองรับความเร็วสูงๆ ได้
  • อายุการใช้งานยาวนาน
  • รองรับน้ำหนักได้มาก

ข้อเสียของโครงสร้าง Bias Belted

  • แข็งกระด้าง(หากใช้งานผิดประเภท)
  • ยางมีน้ำหนักมาก เร่งช้า
  • กินน้ำมัน