ความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับยาง
motorcycle tyre knowledge
ยางคือส่วนเดียวของรถจักรยานยนต์ที่สัมผัสกับพื้นผิวถนน นั่นคือเหตุผลว่าทำไมต้องใช้ยางให้ถูกและบำรุงรักษายางรถจักรยานยนต์ของคุณให้ถูกต้อง รวมไปถึงความรู้ของลักษณะยางเพื่อเพิ่มอายุการใช้งานของยาง ประหยัดเงินและส่งเสริมความปลอดภัยตลอดการขับขี่
ยางมอเตอร์ไบค์สำคัญยังไง
GRIP
ความสามารถในการยึดเกาะคือสิ่งแรกที่ผู้ขับทีุ่กคนตามหา เพราะถ้ายางที่ยึด
เกาะได้ไม่ดีพอ สมรรถนะในการขับขี่ก็
จะลดลงเป็นเท่าตัว
STABILITY
ยางต้องให้ความมั่นคงไม่ว่าในทางตรง
หรือทางโค้ง, ที่เรียกกันว่า FEEDBACK
หรืออาการยางสามารถตอบสนองกับผู้
ขับขี่ได้อย่างยอดเยี่ยม
CONTROL
การตอบสนองในการควบคุมที่คาดเดา
ได้ดั่งใจนึก เป็นอีกหนึ่งปัจจัยสำคัญที่
จะแบ่งแยกยางที่มีสมรรถนะเหนือกว่า
คู่แข่ง
CONfidence
หากยางไม่สามรถให้ความมั่นใจกับผู้ขับขี่เทคโนโลยีในการผลิต หรือจุดเด่นต่างๆ ของยาง ก็จะไม่มีความหมาย
200/55 ZR17 78W
TYRE SIZE
ขนาดของยาง
TYRE SERIES
ความสูงของยาง
TYRE STRUCTURE
ชนิดของโครงสร้าง
LOAD AND SPEED INDEX
เรทรองรับน้ำหนักและความเร็ว
TYRE WIDTH
ขนาดของยาง
90/100 /110
ความแตกต่างของขนาด
ยางที่ใหญ่จะสามารถเข้าโค้งได้ลึกและมั่นคงกว่ายางขนาดเล็ก เพิ่มผิวสัมผัสมากขึ้น (ในกรณีที่ขนาดล้อและยางเหมาะสม) ทำให้การยึดเกาะสูงขึ้นเป็นผลตามมา แต่ยางขนาดใหญ่จะทำให้เลี้ยวยาก หนัก อัตราเร่งลดลง และส่งผลให้มาตรวัดความเร็วเพี้ยน
**ขนาดที่เหมาะสมตรวจสอบจากคู่มือรถโดยสามารถเพิ่มหรือลดขนาดได้ไม่เกิน 1 ไซส์**
TYRE WIDTH ความกว้างของหน้ายาง
มีหน่วยเป็น มม. วัดจากขอบยางซ้ายถึงขวา
TYRE SERIES
ความสูงของยาง
50 /55 /60
ความแตกต่างของความสูง
ยางที่มีความสูงมากกว่า จะทำให้การควบคุมไวขึ้น เข้าโค้งได้ง่ายขึ้นสามารถใช้องศาได้ลึกกว่าเดิม และในขนาดยางที่เท่ากัน ความสูงของยางที่มากกว่า จะทำให้เส้นรอบวงของยางใหญ่ขึ้น
TYRE SERIES ความสูง
มีหน่วยเป็น % เที่ยบจากความกว้างของหน้ายาง
200/50 = หน้ากว้าง 200 มม. ความสูง 50% หรือ 100 มม.
200/55 = หน้ากว้าง 200 มม. ความสูง 55% หรือ 110 มม.
200/60 = หน้ากว้าง 200 มม. ความสูง 60% หรือ 120 มม.
TYRE STRUCTURE
ชนิดของโครงสร้าง
โครงสร้างยางเรเดียล
เทคโนโลยีที่ได้รับการจดสิทธิบัตรที่สามารถทำให้โครงสร้างของยางทั้งด้านหน้าและด้านหลังสามารถทำได้โดยใช้โครงสร้างที่กลมและสายพานชั้นเดียวที่ทำจากเหล็ก ขึ้นอยู่กับทิศทางการหมุนของยาง โครงสร้างสายเข็มขัดเป็นเหมือนแผลรอบๆวงของยาง ซึ่งทำให้เกิดมุม 0 องศา ข้อดีของการใช้เหล็กมีความแข็งแรงสูงมากและมีความเป็นไปได้ในการปรับระยะห่างของขดลวดทำให้ความแตกต่างของการกระจายความแข็งจากไหล่ถึงจุดที่อยู่บนสุดของยาง
เรเดียล คอส เบลท์
ความแตกต่างที่สำคัญจากโครงสร้างไบแอสเบลท์คือโครงสร้างของโครงยางในกรณีนี้คือ เรเดียล ซึ่งหมายความว่า สายของมันจะห่อหุ้มรอบยางอย่างเรื่อยๆ จากด้านหนึ่งไปสู่อีกด้านหนึ่ง ซึ่งทำให้เกิดข้อได้เปรียบในด้านความเสถียรภาพในการเข้าโค้ง ลดน้ำหนัก และสมรรถณะที่สูง
โครงสร้างไบแอสเบลท์
โครงสร้างประกอบด้วยโครงสร้างแบบธรรมดาและโครงสร้างเบลท์ที่ทำสองชั้นหรือมากกว่า ความแตกต่างระหว่างโครงสร้างธรรมดาและโครงสร้างเบลท์ถูกกำหนดโดยเป้าหมายที่แตกต่างกันซึ่งได้รับการออกแบบมาเพื่อตอบสนองความต้องการและมีการใช้วัสดุที่แตกต่างกันในการผลิต โครงสร้างเบลท์ทำมาจากเอลาไมด์ (Aramide) ส่วนใหญ่จะทำหน้าที่ในการลดการเสียรูปแบบของไดนามิกที่เกิดจากแรงเหวี่ยงขณะที่โครงสร้างยางให้ความแข็งและความสามารถในการรับน้ำหนักของยาง
โครงสร้างครอสไพน์
ถึงแม้จะกล่าวว่าเป็นโครงสร้างยางธรรมดาหรืครอสไพน์ แต่ก็ขึ้นอยู่กับความเร็วที่แตกต่างกันและข้อกำหนดของโครงสร้างยางที่มีโครงสร้างโดยใช้ชั้นที่ซ้อนกันสองชั้นขึ้นไป ชั้นแต่ละชั้นทำจากเส้นใยที่เคลือบด้วยยางและมุมซ้อนทับได้รับการออกแบบมาเพื่อให้ยางมีลักษณะแบบไดนามิกที่ต้องการ
ยางมอเตอร์ไบค์-ยางบิ๊กไบค์ PIRELLI พัฒนาสูตรส่วนผสม สูตรการหลอม-อบยางและสูตรโครงสร้างจากทั้งในห้องวิจัยและสนามแข่งบวกกับการคัดใช้ยางดิบและส่วนผสมเคมีคุณภาพสูงสุด ทำให้ได้ยางที่มีความเกาะถนนดีเยี่ยมและคงสมรรถนะสูงสุดตลอดอายุการใช้งานของยาง ทั้งยังให้ฟิลลิ่งการตอบสนองที่ดี ควบคุมง่ายแม่นยำ