TYRE KNOWLEDGE

ความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับยาง


ความรู้ทั่วไป
เกี่ยวกับยาง

TYRE TRAINING

Copyright © 2020 by COMP-MOTO All
rights reserved. No part of this
publication may be reproduced,
distributed, or transmitted in any form or
by any means, without the prior
permission of the publisher.


ยางมอเตอร์ไบค์สำคัญยังไง

GRIP
ความสามารถในการยึดเกาะคือสิ่งแรกที่
ผู้ขับทีุ่กคนตามหา เพราะถ้ายางที่ยึด
เกาะได้ไม่ดีพอ สมรรถนะในการขับขี่ก็
จะลดลงเป็นเท่าตัว

STABILITY
ยางต้องให้ความมั่นคงไม่ว่าในทางตรง
หรือทางโค้ง, ที่เรียกกันว่า FEEDBACK
หรืออาการยางสามารถตอบสนองกับผู้
ขับขี่ได้อย่างยอดเยี่ยม

CONTROL
การตอบสนองในการควบคุมที่คาดเดาได้
ดั่งใจนึก เป็นอีกหนึ่งปัจจัยสำคัญที่จะ
แบ่งแยกยางที่มีสมรรถนะเหนือกว่าคู่
แข่ง

CONFIDENCE
หากยางไม่สามรถให้ความมั่นใจกับผู้ขับขี่
เคโนโลยีในการผลิต หรือจุดเด่นต่างๆ
ของยาง ก็จะไม่มีความหมาย

” POWER IS NOTHING WITHOUT CONTROL “

CONTACT PATCH SHAPE


ขนาดและรูปร่างของพื้นที่ยึดเกาะ ส่งผลกับประสิทธิภาพของ
ยางโดยตรง แต่ไม่ได้หมายความว่ายางที่มีพื้นที่ยึดเกาะขนาด
ใหญ่ จะเป็นยางที่ดีเสมอไป

ยางที่มีผิวสัมผัสที่สั้น(แต่กว้าง)กว่า จะมีผลประโยชน์ดังนี้

  • มั่นคงกว่าที่ความเร็วสูง
  • ลดการสึกหรอ
  • ลดความร้อนสะสม
  • ลดแรงเค้นที่เกิดขึ้นกับเนื้อยาง
  • ยึดเกาะได้ดีขึ้น

CONTACT PATCH


CONTACT PATCH หมายถึงพื้นที่หน้ายางที่สัมผัสกับพื้นผิว
ถนนในขณะที่ล้อหมุน ซึึ่งจะมีขนาด และรูปแบบที่แต่กต่าง
ออกไปในแต่ละประเภทการใช้งานของยาง

และพื้นที่ยึดเกาะโดยทั่วไปของยาง PIRELLI จะมีขนาดใกล้
เคียงกับบัตรเครดิท หรือในขณะที่เข้าโค้งอาจจะใหญ่กว่า
เหรียญ 10 บาทเพียงแค่เล็กน้อยเท่านั้น

202/55 ZR17 78W

TYRE SIZE
ขนาดของยาง

TYRE SERIES
ความสูงของยาง

TYRE STRUCTURE
ชนิดของโครงสร้าง

LOAD AND SPEED INDEX
เรทรองรับน้ำหนักและความเร็ว

TYRE WIDTH ขนาดของยาง

TYRE WIDTH ความกว้างของหน้ายาง
มีหน่วยเป็น มม. วัดจากขอบยางซ้ายถึงขวา

90   100   110

ความแตกต่างของขนาด
ยางที่ใหญ่จะสามารถเข้าโค้งได้ลึกและมั่นคงกว่ายางขนาดเล็ก เพิ่มผิวสัมผัสมากขึ้น (ในกรณีที่ขนาดล้อและยางเหมาะสม) ทำให้การยึดเกาะสูงขึ้นเป็นผลตามมา แต่ยางขนาดใหญ่จะทำให้เลี้ยวยาก หนัก อัตราเร่งลดลง และส่งผลให้มาตรวัดความเร็วเพี้ยน
**ขนาดที่เหมาะสมตรวจสอบจากคู่มือรถ โดยสามารถเพิ่มหรือลดขนาดได้ไม่เกิน 1 ไซส์**

TYRE SERIES ความสูงของยาง

/50 /55 /60 ?

TYRE SERIES ความสูง
มีหน่วยเป็น % เที่ยบจากความกว้างของหน้ายาง
200/50 = หน้ากว้าง 200 มม. ความสูง 50% หรือ 100 มม.
200/55 = หน้ากว้าง 200 มม. ความสูง 55% หรือ 110 มม.
200/60 = หน้ากว้าง 200 มม. ความสูง 60% หรือ 120 มม.

ความแตกต่างของความสูง
ยางที่มีความสูงมากกว่า จะทำให้การควบคุมไวขึ้น เข้าโค้งได้ง่ายขึ้น
สามารถใช้องศาได้ลึกกว่าเดิม และในขนาดยางที่เท่ากัน ความสูงของยาง
ที่มากกว่า จะทำให้เส้นรอบวงของยางใหญ่ขึ้น

TYRE STRUCTURE ชนิดของโครงสร้าง

XPLY, BIAS – ครอสพลาย, ไบแอส (ผ้าใบ)

โครงสร้างยางที่ใช้กันมายาวนาน ให้ความแข็งแรง ทนทานต่อการกระแทก เหมาะกับการใช้บนถนนลูกรัง ขรุขระ วัถถุดิบและเทนโนโลยีราคาไม่สูง ทำให้ยางมีราคาถูก ไม่รองรับความเร็วสูง แข็งกระด้าง

โครงสร้างแต่ละชั้นจะทำองศาไขว้กัน
สัญลักษณ์ย่อ  —


RADIAL – เรเดียล (ลวดเหล็ก)

คือโครงสร้างที่ออกแบบเพื่อรองรับความเร็วสูง ให้ความนุ่มนวลในการขับขี่ และใช้ขับขี่บนถนน หรือสนามแข่งมีน้ำหนักที่เบา ควบคุมง่าย แต่มีราคาที่ค่อนข้างสูง แบ่งโครงสร้างเป็น 2 ส่วนหลักๆ

1.CARCASS PLY    โครงสร้างชั้นในที่ใช้ลวดเหล็กในแนวนอนช่วยเพิ่มความยืดหยุ่นให้กับยาง
2.BELTED PLY        ชั้นเข็มขัด ทำหน้าที่ในการรัดยางให้คงรูป ไม่ขยายตัวเวลาใช้ความเร็วสูง

สัญลักษณ์ย่อ R


BIAS BELTED

โครงสร้างที่ต่อยอดมาจาก X-PLY แต่เพื่อให้ยางสามารถรองรับความเร็วสูงได้จึงเพิ่มส่วนที่เป็นเข็มขัดรัดในส่วนกลางของยางเหมาะสำหรับรถที่มีน้ำหนักมากๆ เช่น HONDA GOLD-WING, HARLEY ROAD KING

  • รองรับความเร็วสูงและน้ำหนักได้มาก
  • ราคาสูง
  • แข็งกระด้าง ยางมีน้ำหนักมาก

สัญลักษณ์ย่อ B

ตารางเรทรองรับน้ำหนัก


TYRE COMPOUND ชนิดของคอมปาวด์ยาง

RACING COMPOUND

ใช้ส่วนประกอบของ CARBON เป็นหลัก เพื่อช่วยเพิ่มการยึดเกาะให้สูงที่สุด ร้อนไว กระจายความร้อนได้ดี แต่อายุยางจะสั้น และต้องพึ่งความร้อนในการยึดเกาะ

ROAD COMPOUND

มีส่วนประกอบของ SILICA เป็นหลัก สามารถใช้งานยางได้ทันที (5˚C) ไม่ต้องเสียเวลาวอมร์มยาง ทนทาน และใช้งานบนพื้นเปียกได้ยอดยี่ยม แต่ยางมีความกระด้างและร้อนช้า

MULTI COMPOUND TECHNOLOGY

เนื่องจากยาง “ถนน” ต้องพบเจอกับพื้นผิวหลากหลายรูปแบบ หรือ มีส่วนการใช้งานที่แตกต่างกัน PIRELLI จึงเลือกใช้ เนื้อยางที่แตกต่างกันในแต่ละส่วนของยางเพื่อให้ยางสามารถใช้งานได้ครอบคลุมมากขึ้น