โครงสร้าง Bias Belted (ใบแอสเบลท์) คืออะไร ใช้กับรถแบบไหน?
15/10/2019
โครงสร้าง X-Ply (ครอสพลาย) คืออะไร?
15/10/2019

ยางเรเดียลคืออะไร?

โครงสร้าง Radial (เรเดียล), Bias (ใบแอส), หรือที่รู้จักกันในนามว่ายาง ใยเหล็ก 

ใช้สัญลักษณ์ R, VR, ZR ตัวอย่าง 160/60 R 15

โครงสร้าง Radial จะประกอบด้วยชั้นโครงสร้าง 2 ส่วน

ส่วนแรกคือ Carcass หรือชั้นโครงสร้างหลัก ที่ทำจากลวดหรือวัสดุอื่นๆ ทำมุม90˚ ในแนวนอน รอบวงยาง ซึ่งในโครงสร้างชั้นนี้จะทำให้ยางมีความให้ตัว เวลาที่ขับขี่

ส่วนที่สองคือ Belt หรือเข็มขัด ซึ่งส่วนมากจะเป็นลวดเหล็กในแนวตั้ง ทำมุม 0˚ องศา มีหน้าที่ในการรัดยางให้คงรูปเวลาที่ใช้ความเร็วสูง

 

ยางที่มีโครงสร้าง Radial จะใช้กับรถบิ๊กไบค์ขนาด 500 cc ขึ้นไป และจะอยู่ในยางที่ใช้งานบนถนนเป็นหลัก จนกระทั่งยางในสนามแข่ง ซึ่งความหนาหรือความแข็งของลวด และจำนวนชั้นโครงสร้างจะแตกกต่างกันออกไปในแต่ละรุ่น แต่จะสังเกตุได้ว่ายางที่ใช้ขับขี่ในสนามจะมีน้ำหนักที่เบา และให้ตัวได้มาก แตกต่างกับยางถนนที่จะแข็งและให้ตัวน้อยกว่า

ข้อดีของโครงสร้างเรเดียล

  • นุ่มนวล
  • ควบคุมง่าย
  • น้ำหนักเบา
  • ช่วยให้อัตราเร่งดีขึ้น

ข้อเสียของโครงสร้างเรเดียล

  • ไม่ทนทานต่อการกระแทก
  • ต้องหมั่นเช็คลมยาง
  • ราคาสูง