โครงสร้าง X-Ply (ครอสพลาย) คืออะไร?
15/10/2019
คอนเฟิร์มยางสนาม compound ใหม่ พร้อมวางจำหน่ายในปี 2020
30/10/2019

Pirelli ร่วมกับ Dorna จับมือต่อสัญญาถึงปี 2023

ประกาศอย่างเป็นทางการสำหรับการต่อสัญญาการสนับสนุนยาง Pirelli เป็น Sponser หลักในการแข่งขัน WorldSBK จากที่ต้องหมดสัญญาในปี 2020 เป็นปีสุดท้าย แต่ได้ต่อสัญญาเพิ่มเติมจนถึงปี 2023

นอกจากการต่อสัญญาแล้ว FIM ได้ประกาศให้ Pirelli เป็นผู้สนับสนุนยางแต่เพียงผู้เดียวสำหรับการแข่งขัน WorldSBK ที่จะเกิดขึ้นในปีถัดไป หมายถึงว่าทุกรุ่นการแข่งขัน ตั้งแต่รุ่น WorldSBK, WorldSSP, WorldSSP300 และรุ่นการแข่งขันใหม่ Yamaha R3 bLU cRU European Cup จะได้ใช้ยางสเปคแข่งจาก Pirelli แต่เพียงผู้เดียว (จากที่เดิมอาจจะมียางยี่ห้ออื่นโผล่ในบางรุ่นที่ไม่บังคับยาง)

ตั้งแต่ยุคบุกเบิกของการแข่งขันรถมอเตอร์ไซค์ Production หรือมอเตอร์ไซค์ที่มีวางจำหน่ายในตลาดทั่วไป  Pirelli เลือกที่จะไม่ปิดกั้นในเรื่องยี่ห้อยางที่จะใช้มาแข่งขันในสนาม เพื่อเป็นสถานที่ในการทดสอบการใช้งานที่คนทั่วไปสามารถจับต้องได้ และ Pirelli มุ่งมั่นที่จะพัฒนายางสำหรับรถมอเตอร์ไซค์ Production มากว่า Prototype (MotoGP) ที่คนทั่วไปไม่มีโอกาศได้ใช้

ในปี 2013 Pirelli เป็นยี่ห้อยางยี่ห้อแรกที่กล้า “ยกเลิก” ยางสำหรับการแข่งขันที่มีขนาดล้อ 16.5 นิ้ว ที่นิยมกันในอดีต ด้วยเหตุผลเพียงว่า ล้อขนาดดังกล่าวใช้เพียงแค่ในการแข่งขันแต่การใช้งานจริงบนถนนจะเป็นล้อขนาด 17 นิ้ว และเป็นจุดเปลี่ยนที่ทำให้ยี่ห้อล้อคุณภาพสูงหรือสำนักแข่งเป็นเป็นล้อ 17 กันถ้วนหน้า

ในปี 2018 ก็เป็นปีแรกที่ Pirelli ขยับไซส์ยางที่ใช้ในการแข่งขันรุ่น WorldSBK เป็น 125/70 และ 200/65 ให้ทดสอบ และกลายเป็นขนาด standard ที่แข่งในปี 2020 เป็นต้นไป

สำหรับรุ่น Yamaha R3 bLU cRU European Cup ที่จะมีแข่งในซีซั่นต่อไป จะใช้ยางสลิกหรือ Diablo Superbike ในการแข่งขัน ซึ่งจะทำให้ตลาดในกลุ่มรถนี้ได้เห็น(ได้ใช้)ยางสเปคเทพๆใหม่ๆเพิ่มขึ้นเพิ่มเติมในอนาคตแน่นอน

ติดตามข่าวสาร : คลิกที่นี่

Facebook : คลิกที่นี่