รถไฟฟ้าสมรรถนะสูงล้วนเลือกใช้ยาง Pirelli
01/08/2020

บริษัทคอมพ์โมโต จำกัด ผู้นำเข้ายางบิ๊กไบค์ Pirelli แต่เพียงผู้เดียวในประเทศไทย นำกองทัพยาง Pirelli รุ่นใหม่จาก WorldSBK สู่ประเทศไทย ยกระดับเสริมเขี้ยวเล็บให้นักแข่งไทยได้ใช้ยางระดับโลก และสิงห์สนามได้สัมผัสยางระดับมืออาชีพ16 สิงหาคม 2563 – เป็นอีกครั้งที่ Pirelli ได้กลับเข้ามาที่ บุรีรัมย์อินเตอร์เนชั่นแนล เซอร์กิต แต่ครั้งนี้ไม่ได้เหมือนครั้งที่ผ่านมา เพราะทางบริษัทได้นำยางแข่งสเปคใหม่ ที่ผ่านการคิดค้นพัฒนาและทดสอบในสนามแข่งทั่วโลก รวมถึงยางแข่งสเปคใหม่ที่มีจุดกำเนิดจากการแข่งขันในสนาม บุรีรัมย์อินเตอร์เนชั่นแนล เซอร์กิต อีกด้วยยางที่นำมาเปิดตัวใหม่ในครั้งนี้จะเป็นยางที่ใช้ในการแข่งขัน หรือขับขี่ในสนามโดยเฉพาะ นั้นก็คือ DiabloSuperbike หรือยางสลิก และ Diablo Supercorsa SC V3 หรือที่รู้จักกันในนาม สายฟ้าV3โดยที่การพัฒนาของยางทั้ง Diablo Superbike และ Diablo Supercorsa SC V3 จะเปลี่ยนแปลงรูปแบบใหม่

ทั้งหมด ตั้งแต่ลักษณะโครงสร้าง เนื้อยาง รูปทรง ขนาด และ ลายยาง (เฉพาะ Diablo Supercorsa SC V3)ยาง Diablo Superbike ตัวใหม่จะมีเนื้อยางพิเศษเพื่มขึ้นมานั้นคือ SCX ที่เป็นยางเนื้อแบบเดียวกันที่ AlvaroBautista ใช้ในการแข่งขัน Pre-Qualifier ในรายการ WorldSBK ในสนามบุรีรัมย์อินเตอร์เนชั่นแนล เซอร์กิตเมื่อ 11 มีนาคม 2562 และได้สร้างสถิติเวลาดีที่สุดของสนามคือ 1’33.714 ซึ่งในขณะนั้นยังเป็นยาง ทดสอบ
SCX รหัส X1428ยาง Diablo Superbike SCX ตัวใหม่ที่ Pirelli เปิดวางจำหน่ายอย่างเป็นทางการ คือสเปคเดียวกับ X1428 ในปี2019 ที่ออกแบบเพื่อสนามที่มีอุณหภูมิสูง และมีลักษณะพื้นสนามละเอียด เหมือนกับ สนามบุรีรัมย์อินเตอร์เนชั่นแนล เซอร์กิต ซึ่งเนื้อยางของ Diablo Superbike SCX จะเป็นยาง Extra Soft ใกล้เคียงกับยาง Superpole® แต่จะเสริมโครงสร้างและพัฒนาให้ยางสามารถใช้แข่งขันได้จนจบการแข่งขัน แตกต่างจากยาง Superpole® ที่ใช้ได้
เพียง 1-2 Lap เท่านั้น

ยางหน้า 125/70 จะมีขนาดโดยรวมใหญ่ขึ้น 4% และ สูงขึ้นประมาณ 3มม. พื้นที่บริเวณขอบยางมากขึ้นกว่าเดิม เพิ่มองศาการเลี้ยวเข้าโค้งได้ลึก และ สามารถใช้ความเร็วในโค้งได้สูงขึ้น ส่วนยางหลังขนาด 200/65 จะเป็นยางที่ปรับรูปทรงใหม่ (new profile) ที่จุดสูงสุดของยางจะสูงกว่า 200/60 ถึง 5มม.โครงสร้างของยางไซส์ใหม่ก็ถูกปรับเปลี่ยนเช่นเดียวกัน เพื่อให้ยางสามารถรองรับแรงบิด กระจายแรงเสียดทานและช่วยให้สามารถตอบสนองคันเร่งหรือการควบคุมของผู้ขับขี่ได้ดีขึ้น

นอกจากเนื้อยางใหม่ที่ใช้ในการแข่งขันแล้ว อาวุธลับอีก 1 อย่างของยางจาก WorldSBK คือไซส์ยางที่อัพเกรดใหม่ จากยางหน้าเดิมที่เป็นขนาด 120/70R17 และยางหลังขนาด 200/60R17 เป็นเพิ่มขนาดยางหน้า เป็น 125/70R17 และยางหลังเพิ่มเป็น 200/65R17

ซึ่งเหตุผลที่ต้องเพิ่มขนาดยางทั้งหน้าและหลัง เพื่อรองรับเทคโนโลยีของSuperbike และสามารถเพิ่มสมรรถนะการขับขี่ให้สูงขึ้นถึงแม้ว่ากฎการแข่งขันของ FIM Superbike1 จะจำกัดการปรับแต่งเครื่องยนต์และระบบอิเล็กทรอนิกส์ก็ตาม

สำหรับรุ่นการแข่งขัน WorldSSP (Supersport 600) ก็มีการเปลี่ยนแปลงขนาดยางเช่นกัน โดยจะเป็นการเพิ่มขนาดยางหลังจากเดิม Diablo Supercorsa SC 180/60 R17 เป็น Diablo Superbike 190/60 R17 แน่นอนว่า ขนาดยาง 190/60 R17 ไม่ใช่ขนาดที่แปลกใหม่ แต่เป็นการปรับเปลี่ยนให้รองรับกับล้อที่มีขนาดกว้าง 5.5” นิ้ว ตรงกับขนาดล้อที่ใช้ในการแข่งขัน WorldSSP และยางสเปคใหม่นี้จะเป็นการเปลี่ยนแปลงกติกาการแข่งขันให้ WorldSSP สามารถ ใช้ยาง Diablo Superbike (สลิ้ก)ในการแข่งขัน แทนยางที่ต้องผ่านมาตรฐาน DOT (ยางมีดอก) หรือ Diablo Supercorsa SC ที่ใช้ในแข่งขันตลอดหลายปีที่ผ่านมายางขนาดใหม่จะใช้เทคโนโลยีการผลิดโคร้งสร้างและลักษณะของรูปทรงยาไปในทิศทางเดียวกับยางที่ใช้แข่งในรุ่น WorldSBK เพื่อตอบโจทย์ในด้านการรองรับเครื่องยนต์และระบอิเล็กทรอนิกส์ใหม่ๆที่พัฒนาอย่างต่อเนื่อง และสามารถทำเวลาได้ดีขึ้น

อีกหนึ่งเนื้อยางใหม่ในรุ่น Diablo Superbike และ Diablo Supercorsa SC v3 ในปี 2563นี้ คือ เนื้อยางSC3 ที่จะอัพเกรดสมรรถนะใหม่ทั้งหมดรอบด้าน เพื่อให้มีประสิทธิภาพสูงพอที่สามารถใช้แข่งขันในรายการสมัครเล่นได้ และยังคุ้มค่า ถ้าหากใช้เป็นยางฝึกซ้อมสำหรับนักแข่งมือใหม่ หรือผู้ที่ชอบการขับขี่ในสนาม โดยจะมีอายุการใช้งานนานกว่าเนื้อยาง SC ชนิดอื่นๆเท่าตัว และ SC3 ยังเป็นเนื้อยางแข่งชนิดเดียวที่ไม่จำเป็นต้องใช้ผ้าวอร์มยาง สามารถใช้การขับขี่แทนการวอร์มยาง