Diablo Rosso 3 ยางสายสปอร์ทถนนอีกหนึ่งตัวเลือกจาก Pirelli

ยกระดับคุณภาพ อัพเกรดความสารมารถรอบด้านจากยาง Diablo Rosso 2 อัพเกรดสมรรถณะให้เข้ากับรถปัจจุบันมากขึ้น เหมาะกับรถ Sport หรือ Naked ที่ใช้ขับขี่เป็นประจำ ไม่ว่าจะขี่ไปทำงาน ออกทริป หรือไปเล่นโค้งในสนาม ให้อายุการใช้งานยาวขึ้น รีดน้ำได้ดีกว่าเดิม พลิกโค้งง่ายตามสไตล์ยาง Diablo ให้คุณสาดโค้งได้อย่างมั่นใจยิ่งกว่าเคย ด้วย Diablo Rosso 3 คู่นี้นี่เองงงง

มาดู Feature ยางรุ่นนี้กันดีกว่า เริ่มจากสิ่งที่มองเห็นง่ายที่สุดนั่นก็คือ ลายยาง

ใน Diablo Rosso 3 จะได้การอัพเกรดลายยางใหม่ แต่ความเป็นจริงแล้ว มันคือการเปลี่ยนโฉมใหม่ทั้งหมด เป็นการนำเอาลาย “สายฟ้า” จากรุ่น Diablo Supercorsa มาลงไว้ในยางถนน โดยที่เพิ่ม ร่องยางในส่วนอื่นๆเพิ่มเติม เพื่อช่วยในการรีดน้ำทำได้รวดเร็วยิ่งขึ้น

ซึ่งจุดเด่นของลายสายฟ้า ก็คือ ร่องยางที่ขวางกับแรงเหวี่ยงของล้อ หรือพูดง่ายๆว่า มุมหักของกลางยาง จะต้านกับแรงเสียดสีที่เกิดขึ้น ซึ่งไอตรงวส่วนเนี้ย…เวลาที่มันต้านกับผิวถนน จะทำให้เกิดความร้อน ใครที่เคยใช่ยางรุ่นนี้หรือลองจับยางของเพื่อนที่ใช้รุ่นนี้ จะรู้สึกได้เลยว่า ยางร้อนเร็วขึ้นมาก

ลายยางของ Rosso 3 จะแบ่งเป็น 2 ชุด คือ

ชุดแรก จะเป็นลายสายฟ้า

ชุดที่ 2 จะเป็นร่องยางยาว และ สั้น ซึ่งยางหลังและยางหน้าจะต่างกันเล็กน้อย

จะสังเกตุได้ว่าลายยางทั้งหมดจะมีองศาที่ใกล้เคียงกัน เพื่อช่วยในการรีดน้ำออกจากกลางยาง ไปที่ข้างยางให้รวดเร็วยิ่งขึ้น และจะสั่งเกตุได้ว่า ลายยางจะค่อนข้างน้อย มีความสั้น กระชับ และมีพื้นที่ Slick Area หรือเนื้อยางโล้นๆมากกว่า เมื่อเทียบกับ Rosso 2 เพื่อให้สามารถยึดเกาะบนพื้นแห้งได้มากขึ้น แต่ถึงลายยางจะน้อยกว่ารุ่นก่อนหน้า แต่ก็สามารถรีดน้ำได้มากกว่า

จุดที่สองที่สังเกตุได้ไม่ยาก ก็คือเนื้อยาง

Diablo Rosso 3 จะใช้เนื้อยางรูปแบบใหม่ หรือสูตรผสมใหม่ที่จะช่วยเพิ่มทั้งอายุการใช้งาน เพื่มการยึดเกาะ ทั้งพื้นแห้งและเปียก กระจายความร้อนได้ทั่วหน้ายางให้ความเสถียรมากขึ้นทั้งในโค้งและทางตรง

จุดเด่นของยาง Diablo Rosso 3 คือ เนื้อยางหลังแบบ 2 compound ที่ปรับเปลี่ยนรูปแบบเนื้อยางใหม่ทั้งหมดในอัตราส่วนของกลางยาง ความกว้าง 20% ของหน้ายาง ที่จะใช้เนื้อยาง High Silica หรือเป็นส่วนผสมที่ลงตัวระหว่า Silica ดีทำหน้าที่ในการยึดเกาะบนทางเปียกและเพิ่มอายุการใช้งานให้ถึกทนขึ้น แต่ก็ยังมีอัตราส่วนของ Carbon ที่พอเหมาะ ให้หนึบบนทางแห้ง และสามารถรับแรงมาสูงๆได้มากขึ้น โดยที่ Carbon ในส่วนนี้จะช่วย Warm-up ยาง ให้ร้อนและพร้อมใช้ตลอดเวลา และในยางหลังยังมีเทคโนโลยี Cap and Base ที่ยางตรงกลางเป็นเหมือนเสาหลักที่ฝังลึกลงไปใต้ชั้นยาง และใช้เนื้อยางตรงกลางให้การกระจายความร้อน ให้ทั่วหน้ายางเหมือนกับมีเครื่องวอมยางติดตัวไปด้วย

ด้านข้างของยางหลัง ข้างละ 40% จะเป็น Full Silica หรือซิลิก้าแบบ 100% เอาไว้เข้าโค้งในทางเปียกโดยเฉพาะ ลดอาการแฉลบของยางเวลาที่เจอพื้นถนนที่มีความชื้น หรืออากาศเย็นๆ หรือหน้าฝนแบบนี้ที่ฝนอาจจะตกไปแล้วแต่พื้นถนนยังไม่แห้งดี แต่จำเป็นต้องเข้าโค้ง หรือยูเทินในทางเปียก โดยที่ Silica ของยาง Rosso 3 จะสามารถทำงานได้ที่อุณหภูมิต่ำตั้งแต่ 5 องศาเซลเซียส ที่บ้านเราถนนคงไม่เย็นถึงขั้นนั้นแน่นอน

ส่วนยางหน้า จะใช้เนื้อยางแบบ 100% Silica รูปแบบเดียวกับยางหลังเพื่อให้การยึดเกาะคงที่ในทางเปียก และช่วยให้การสึกหรอเท่าเทียมกับยางหลัง และจะยืดอายุการใช้งานจากรุ่นก่อนหน้าได้อีกด้วย

โครงสร้าง

โครงสร้างของ Diablo Rosso 3 จะเป็นโครงสร้างรูปแบบใหม่ทั้งยางหน้าและยางหลัง ซึ่งขนาดลวดที่ใช้ในโครงสร้างของยางหน้า จะมีขนาดเล็กกว่ายางหลัง และมีหน้าที่รองรับ โหลดน้ำหนักที่แตกต่างกัน จะเห็นได้ว่าความรู้สึกของยางหลังจะแข็งกว่ายางหน้า ถ้าลองกดดู (หมายถึงตอนที่ยังไม่ได้ติดตั้งยาง) แต่เมื่อติดตั้งยางแล้ว ยางหน้ากับหลังจะทำงานร่วมกัน และเฉลี่ยน้ำหนักและให้ความนุ่มนวลในการขับขี่มากขึ้นกว่าเดิม

นอกจากนั้นแล้ว Pirelli ก็ได้แฝงเทคโนโลยีอีกอันซ่อนเอาไว้ในโครงสร้างนั่นก็คือระยะห่าง หรือความถี่ของลวดที่ขอบยางและกลางยางที่แตกต่างกัน ช่วยให้ยางสามารถวอร์มอัพได้เร็วขึ้น และให้ feeling การขับขี่นุ่มหนึบตามสไตล์ของยาง Diablo

Profile

โปรไฟล์ของ Diabo Rosso 3 จะเป็นรูปทรงของยางที่สูงกว่า Rosso 2 แต่ไม่ถึงกับคมหรือเป็น ทรง 3 เหลี่ยมแบบ  Diablo Supercorsa รูปทรงของ Rosso 3 จะถือว่าเป็นยางที่ไวระดับนึงของสายถนนแท้ๆ อารมรณ์ประมาณว่าเข้าโค้งแบบพักเท้าขูดพื้นได้ง่ายๆ หรือถ้าอยากจะโหนเอาเข่าลากพื้นบนนถนน ก็ทำได้เช่นกัน Profile ของยางตัวนี้จะเน้นการ Support ในการเข้าโค้ง และ การพลิกรถว่องไว หรือเอาไว้ขี่มันส์ๆ บนเขา หรือออกไปเล้นโค้งบนเขา หรือ ถนนหลวง

สรุปสิ่งที่คุณจะได้จาก Diablo Rosso 3

  • ยางลายสายฟ้า หล่อๆ แต่รีดน้ำได้ดี และใช้งานได้ทุกวัน
  • เนื้อยางหลัง แบบ 2 คอมปาวที่ถึกทนกว่าเดิม หนึบแม้บนพื้นเปียก และวอมอัพได้รวดเร็ว
  • โครงสร้างแบบใหม่ ที่นุ่มนวล ช่วยให้ยางร้อนไวขึ้น
  • โปรไฟล์ยางแบบ Sport ใ้ห้คุณเข้าโค้งได้ดั่งใจนึก พลิกโค้งไว แต่ไม่เหวอ