ยาง Pirelli แบบไหนที่เหมาะกับรถสกูตเตอร์ของคุณ ?
16/06/2020
ประมวลภาพบรรยากาศงาน BRIC Superbike Track Day 2020
19/06/2020

หน้าฝนกับยางถนน เทคโนโลยีสนามแข่ง WET RACE

          หน้าฝนเป็นฤดูที่ไบค์เกอร์หลาย ๆ คนอยากจะเลี่ยงให้มากที่สุดเท่าที่เป็นไปได้ และหากต้องฝ่าฝนขึ้นมาจริงๆ ความมั่นใจก็จะหล่นแทบจะเป็นศูนย์ แต่เพื่อให้ความมั่นใจในการขับขี่กลับมา ยางที่ตอบโจทย์การใช้งานสำหรับบิ๊กไบค์ ตั้งแต่ 400-1,000 CC ในช่วงนี้คงหนีไม่พ้น Angel GT II  มาดูกันว่าทำไมต้องเป็นยาง Angel GT II

         

        หลายคนอาจจะเคยได้ยินชื่อ Angel GT มาซักพักใหญ่ๆ เพราะเป็นยางที่เปิดตัวครั้งแรกในปี 2013 ถ้านับรวมปี 2020 ก็เป็นยางที่ใช้เทคโนโลยีเมื่อ 7 ปีที่แล้ว ซึ่งในตอนนั้น Angel GT  จะนิยมใช้กันในรถ แอดเวนเจอร์ และ รถทัวร์ริ่ง เป็นส่วนใหญ่ ด้วยความที่ Angel GT นั้นเป็นยางที่ไม่ได้เข้าโค้งหวือหวา แบบตระกูล Rosso จึงไม่ค่อยเป็นที่นิยมใช้ในรถประเภทเนคเก๊ตและสปอร์ตมากนัก 

        คนที่รู้จัก Pirelli ส่วนมากจะเข้าใจอยู่แล้วว่ายาง Pirelli เป็นยางสายสปอร์ต เน้นความหนึบ และการเข้าโค้ง  จึงไม่อยากได้ยางที่เชื่องช้า อุ้ยอ้ายแบบยางทัวร์ริ่งแบรนด์ทั่วไป จึงเกิดโจทย์ในการผลิตยางตัวใหม่คือ ให้เป็นยางสายสปอร์ต ที่ทนทาน และรีดน้ำได้ดี Angel GT II จึงถูกปรับเปลี่ยนรูปแบบใหม่ทั้งหมด

        เริ่มด้วยโปรไฟล์หรือรูปทรงของยาง ที่คม มน กลม ใกล้เคียงกับ Diablo Rosso III มากกว่า Angel GT ตัวแรก ทำให้สามารถพลิกโค้งได้ไว เข้าโค้งมั่นคง ลงหมดขอบได้ง่ายไม่แพ้ยางสปอร์ตแท้ๆ

       

        ต่อด้วยเนื้อยาง ที่มีรูปแบบที่ใกล้เคียงกับ Diablo Rosso III ซึ่งเป็นการออกแบบให้ยางหลังเป็น Dual Compound ที่มีส่วนผสมของทั้ง Silica และ Carbon Black และเพิ่มกรรมวิธีการผลิตพิเศษให้เนื้อยางทนทานมากกว่าเป็นเท่าตัว หรือพูดได้ว่าเป็นยางที่สามารถทำระยะทางต่อคู่ได้มากที่สุด โดยลายยางของ Angel GT II ถอดแบบมาจากยางสนาม Diablo Wet / Diablo Rain ที่นักแข่ง WSBK ใช้ในการแข่งขันขณะที่ผิวสนามเปียก ถ้าพูดถึงเรื่องความเร็วทั้งทางตรงและโค้ง บอกได้เลยว่าแทบไม่ได้แตกต่างจากสนามแห้งๆ

        โดยลายยางของ Angel GT II จะมีรายละเอียดดังต่อไปนี้ ตรงกลางที่เป็นเส้นตรงยาวๆ 2 เส้น ทำหน้าที่ในการแหวกน้ำบนผิวถนนในทางตรง และช่วยให้ร่องยางส่วนอื่นทำงานได้เต็มที่ร่องยางที่เฉียงออกมาด้านข้าง และการออกแบบลายยาง Progressively angled grooves หรือร่องยางที่จะค่อยไล่ระดับองศามากขึ้นจากกลางถึงขอบยาง รวมถึงร่องยางจะไล่ระดับความลึกเช่นเดียวกัน ทั้งนี้เพื่อให้สมรรถนะของยางคงที่ตลอดการใช้งาน และให้การเข้าโค้งมั่นคงขึ้นทั้งถนนแห้งและเปียก

          สุดท้ายคือ โครงสร้างสเป็คพิเศษ ที่แข็งกว่ายางสปอร์ต ทำหน้าที่ในการซับแรงกระแทกจากผิวถนน ช่วยให้การขับขี่เป็นไปได้อย่างนุ่มนวล และยังมีออฟชั่นเสริมรหัส (A) ที่เพิ่มชั้นโครงสร้างยางที่ช่วยให้ยางคงรูปได้ขึ้น ออกแบบสำหรับรถแอดเวนเจอร์ขนาดใหญ่หรือรถที่ติดกล่องท้าย มีสัมภาระน้ำหนักมากๆ ช่วยลดอาการยางย้วย ดิ้น หรือส่ายซึ่งเป็นอาการที่เจอได้บ่อยในรถสายทัวร์ริ่งที่โหลดสัมภาระสำหรับการเดินทางมาเต็มคัน